Behind these songs

I believe that the generations today are all coming to Christ.

I have no idea what to write, clueless! And I turn out watching music videos on YouTube. Bruno Mars, One direction, Korean groups: such as Girls Generation and Super Junior, Taylor Swift and Rihanna are the apple of the eye of today’s music scene. I loved listening to the songs which I can relate my emotions in every situation I am into. I have an endearment for music, no doubt about it.

As a Christian, I acquire this ability to differentiate the worldly music to the songs with godly meaning on its back, and here I list some of my favorite songs which I assume know offers testimony and Thanksgiving to the Lord.

First is Kamikazee’s 2010 hit, “Alay

Kamikazee's Alay

♪♫♫♪ Pinagpala ang makilala ka
Ikaw ang dahilan ng aking paghinga
At sa yong mga mata
Pag-ibig ay damangdama
Di masusukat aking ligaya

Ngunit sa kabila ng lahat
Ika’y aking nakakalimutan
At sa oras ng kahinaan di ka nang-iiwan

Ito ay alay ko sa yo
Panalangin ng isang hamak na katulad ko ♪♫♫♪

Before hindi ko alam kung para kanino ni Jay inaalay ang kantang ito. Kasi napaka-general ng meaning ng kanta, pwedeng patungkol sa babae, sa pamilya, o sa kaibigan. One time my friend ask me kung ano raw ba talaga yung meaning ng kantang ito, then he add up, tingnan mo yung lyrics parang si God yung sinasabihan. I love this band before until now and I’m astonished to know that they’re not only the typical rock band, but they glorify the Lord in this song. This message struck me the most: “Ngunit sa kabila ng lahat ika’y aking nakakalimutan.. at sa oras ng kahinaan di ka nang-iiwan.” And as far as your concern, sinisingit minsan ni Jay sa last part ng kanilang hit single na ‘Martyr Nyebera’ yung story of the footprints on the sand, in fact pinerform nila yun sa tower session! Astig!

Loonie’s Tao Lang

Loonie's Tao Lang

♪♫♫♪ Pero di ba tao ka lang din, hindi mo ba napansin?
Kahit anong taas mo na, titingala ka pa rin
Kahit planuhin mong mabuti, bakit ganun pa din?
Di maiwasan na magkamali kahit anong gawin
Kadalasan, nangyayari ay ang kabaliktaran
Marami kang detalye na makakaligtaan
Mamamali ka ng daan lalo kung wala kang g’anong alam

Mali ba na magkamali ang ‘sang tulad ko
Ako ay tao lang din naman na tulad mo
Ano ba ang dapat na gawin
Dapat bang kamuhian o dapat ba na tularan ang ‘sang tulad ko na tao lang ♪♫♫♪

I watched a lot of flip-top battles and isa si Loonie sa pinakapaborito ko bukod kay Dello at Abra. This song is a lot to me. We know na believer si Quest and I believe that this is Loonie’s testimony! Hindi man dinetalye ang lahat pero bawat pangungusap ng kantang ‘to ay sapul sa nakaraan. Yes, he failed before and he is going to make all things right today, (Ngayon alam ko na kung ba’t may pambura ang lapis).

Ron Henley’s Hagdan

Ron Henley's Hagdan

 ♪♫♫♪ Gusto kong maglayag
Gusto ko mga pangarap ko’y mangyari agad
Gusto kong lumangoy, gusto kong lumipad
Pakiramdam ko kaya kong gawin ang lahat
Teka wag kang magmadali, dahan-dahan lang
Tayo ay para lang humahakbang paakyat ng hagdan ♪♫♫♪

This man is awesome! Siya yung kumanta ng Biglang Liko (Tara, tara sumama ka sakin..hawakan ang aking kamay!) He’s a friend of Loonie sa pagkakaalam ko and if you listen carefully sa lyrics ng kantang ‘to, you will be amazed kung paano naisulat ang bawat titik sa tamang talata at tamang patlang. Maraming kuro-kuro sa meaning behind ng kantang ito..para raw sa babae, sa barkadahan? My friend Ceazar introduce me this song. And I listen to it over and over again!

♪♫♫♪ Araw-araw ay kabaliktaran ng swerte
Mukha lang inosente pero pwede magrebelde
Ginagawa kong kapre ang bawat mga dwende
Kung minsan ang kulay pula’y ginagawa kong berde

Nakasagutan ko si Nanay, si Utol nakaaway
Hindi nako umuuwi ng bahay
Nagpunta sa kapitbahay, nakitulog, nakitambay
Nakiuso, nakibagay, naki-usok, nakitagay
Pinakain ko ng damo ang pulang kabayo

Paulit-ullit lang umaasang may magbabago
Binusog ko lang lalo ang adik kong pagkatao
Pag nagtalo yung dalawang aso yung mabuti yung talo ♪♫♫♪

The meaning of this song? Simply the life testimony of Mr. Ron Henley. He used a song para masabi niya ang buhay niya before. Ang buhay na umiikot lang sa barkada, alak, drugs, at sa pag-aakala mong ikaw ang tama! Nasasalamin ng buhay niya ang mga kabataan ngayon na tulad ko na nasisidlak sa makamundong kasalanan. Pinili niyang magbago at umakyat (Tayo ay para lang humahakbang paakyat ng hagdan) paunti-unti sa hagdan patungo sa taas kung saan nakita niya ang liwanag na nagbago sa pagkakaintindi niya sa tunay na kahulugan ng buhay.

We have a lot of opinions but I believe na God is creating an impact sa mundo ngayon kung saan marami nang di nakakaalam sa totoong purpose ng buhay. If you disagree with this, I respect you. Eto lang ang patunay na ang sarap sumulat, gumawa at makinig ng kanta kung sa Kanya mo inaalay ang bawat titik, talata at pangugusap na nilalaman nito. Hindi ako against sa worldly music, pero mas naiinspire ako sa mga kantang tulad ng mga nabanggit ko.

Everything got started in Him, and find it’s purpose in Him.

-Colossians 1:16b

 

Regards to my friend Ceazar!

6 Tugon so far »

  1. 1

    batopik said,

    Tama. Great Awakening na nga ngayon e. Feeling ko kaya naman nating iconnect lahat kay God yung mga kantang may sense e. Naging ganun ang interpretation mo, dahil ikaw yung mas nakakakilala kay God at naiconnect mo si God through those lines. Iyon. Pero kung total stranger sayo si God, literal mo lang na tatanggapin yung mga linya sa kanta.

  2. 5

    Ngayon ko lang nalaman ang mga kantang ito 🙂 salamat sa pag-share…


Comment RSS · TrackBack URI

Mag-iwan ng puna